วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

จิตตปัญญา 101


จิตตปัญญา ๑๐๑: แนะนำจิตตปัญญาศึกษาเบื้องต้น
(Introduction to Contemplative Education and Transformative Learning)



ทุกวันนี้มีคำถามเกิดขึ้นในวงการการศึกษาว่า “จิตตปัญญาศึกษาคืออะไร สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนอย่างไร” จิตตปัญญา ๑๐๑ จึงเป็นหลักสูตรแนะนำการจัดกระบวนการเรียนรู้ในแนวจิตตปัญญาศึกษา โดยกลุ่มผู้จัดซึ่งมีประสบการณ์ศึกษาวิจัยสำรวจองค์ความรู้ วิจัยเชิงปฏิบัติการ และจัดอบรมกระบวนการจิตตปัญญาศึกษาให้แก่หน่วยงานต่างๆ นับแต่ปี ๒๕๕๑

หลักสูตรการอบรมนี้ได้ครอบคลุมถึงประวัติที่มาแนวคิด ทฤษฎีพื้นฐาน แนวทางการปฏิบัติ และเครื่องมือการเรียนรู้แบบจิตตปัญญาศึกษา อาทิ สุนทรียสนทนา จิตตศิลป์ การประเมิน ฯลฯ รวมทั้งการแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ตรงจากอาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนซึ่งใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ผู้เข้าร่วมจะได้ร่วมค้นหาแนวทางและรูปแบบที่สอดคล้องกับเงื่อนไขและบริบทของตน สร้างสมดุลของการเรียนรู้โลกและชีวิตไปพร้อมกัน

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา นักวิชาการการศึกษา ครูและอาจารย์ในทุกระดับชั้น ผู้สนใจการจัดกระบวนการเรียนรู้ และบุคคลทั่วไปที่สนใจจิตตปัญญาศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของชั้นเรียน ผู้เข้าร่วมไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์หรือพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับจิตตปัญญาศึกษามาก่อน

จิตตปัญญาศึกษา เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ที่เราน้อมนำเข้ามาไว้ในชีวิต จากประสบการณ์ที่ได้ศึกษาวิจัยองค์ความรู้จิตตปัญญาศึกษาทั้งในและต่างประเทศ โดยการสำรวจ (survey research) และการปฏิบัติ (action research) เป็นเวลา ๒ ปี จากการประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนที่ มหาวิทยาลัยมหิดลและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งการจัดฝึกอบรมให้แก่องค์กรต่างๆ ยิ่งทำให้เราตระหนักว่าจิตตปัญญาศึกษาได้ก่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการรู้จักตัวเองควบคู่ไปกับการเรียนรู้โลกภายนอก และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกทั้งผู้เรียนและผู้สอน

กำหนดการ:

รุ่นที่ ๑ ๒๓-๒๕ เมษายน ๒๕๕๓ เวลา ๐๙๐๐ – ๑๗๐๐ น.
สถานที่: สวนเงินมีมา เจริญนคร กรุงเทพมหานคร
(รับจำนวนไม่เกินรุ่นละ ๒๕ ท่าน)

รุ่นที่ ๒ ๒๖-๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๓ เวลา ๐๙๐๐ – ๑๗๐๐ น.
สถานที่: สำนักกลางนักเรียนคริสเตียน สะพานหัวช้าง ราชเทวี กรุงเทพมหานคร
(รับจำนวนไม่เกินรุ่นละ ๒๕ ท่าน)

ค่าธรรมเนียมการฝึกอบรม: ๓,๙๐๐ บาท
(รวมค่าเอกสาร อุปกรณ์ อาหารว่างและเครื่องดื่ม)

ติดต่อสอบถาม:
โทร. 089-760-8166 (ภาณุมาศ), 084-002-6543 (สิทธิพร)
หรืออีเมล jittapanyavithi@gmail.com
www.jittapanya.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น